บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 13.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
🎮 การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 🎲
➢ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
➢ องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
➢ หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
🎮 แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น 🎲
➧ Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สิ้นสุดที่อายุ 2 ปี
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปี 6เดือน - 2 ปี
- คำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 2 ปีขึ้นไป
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
🎮 องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง 🎲
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
1.สภาวะการเรียนรู้
- การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
🎮 หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง 🎲
• ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
• มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรมต่อยอดหอคอย
- จับกลุ่ม 4 คน จากนั้นอาจารย์แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรอง
- โจทย์วันนี้คือ ต่อไม้จิ้มฟันอย่างไรให้ได้สูงที่สุด
- โดยมีโอกาสต่อทั้งหมด 3 ครั้ง ให้เวลา 5 นาที
กิจกรรมเรือน้อย
- อาจารย์แจกไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษA4 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
- โจทย์คือ สร้างเรือจากอุปกรณ์ที่แจกให้ โดยเรือนั้นต้องบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
- เมื่อประดิษฐ์เสร็จ ให้นำเรือไปลอยน้ำ และใส่ลูกแก้วลงไปเรื่อยๆ
- รอดูเรือของกลุ่มไหนบรรจุได้มากที่สุด
กิจกรรมออกแบบแฟชั่นจากหนังสือพิมพ์
- นำหนังสือมาประดิษฐ์เป็นเครื่องแต่งกายต่างๆ ประกอบด้วย ชุด เครื่องประดับ ที่ใส่หัว แผงหลัง รองเท้า หรืออื่นๆ
- กิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิด จินตนาการอย่างสรรค์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การนำความรู้ไปใช้
ได้นำเทคนิคต่างๆที่เรียนในวันนี้ไปใช้กับเด็กจริงๆในอนาคตการเป็นครู เช่น การให้เด็กใช้ความคิด จินตนาการของตนเอง ในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง
การประเมินผล
🌼ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อน แสดงความคิดเห็นต่างๆในการทำงาน
🌼เพื่อน ร่วมมือกันในการทำงาน
🌼อาจารย์ มีการนำเทคนิคต่างๆมาสอนเสริมในการเรียน ให้การเรียนสนุกมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น