วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วันจันทร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 13.30 - 17.30 น.

                  

ความรู้ที่ได้รับ



      😺 ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ 💗 

👨 Jellen and Urban - ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดแบบอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตาการ
👨 De Bono ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ปัญหา
👩 อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้เพื่อสร้างสรรค์ เป็นอิสรภาพทางความคิด

       😺 คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ 💗 

🐤 ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์ 
🐤 ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
🐤 เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
🐤 ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
🐤 เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
         😺 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ 💗
Guilford แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์็เป็น 4 ด้าน

1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
- คิดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ได้

2.ความคิดริเริ่ม (Originality)
- คิดสิ่งใหม่และแตกต่างไปจากผู้อื่น

3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
- การดัดแปลงความคิด

4.ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
- การคิดจากสิ่งเดิมให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์  Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกถึงอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดหลักการใหม่ๆ

         😺 แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์ 💗
♐ ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford อธิบายความสามารถของสมองมุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา เป็นข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เช่น ภาพ พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด เป็นกระบวนการการทำงานของสมอง
มิติที่ 3 ผลของการคิด การตอบสนองของข้อมูลหรือสิ่งเร้า

♐ ทฤษฎี Constructivism  - เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

♐ ทฤษฎีของ Torrance  - ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

         😺 กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 💗

1.คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว - คิดให้ได้มากที่สุด
2.คำถามที่ส่งเสริมความคิดริรเิ่ม - คิดหรือทำสิ่งที่ยังไม่มีผู้ริเริ่ม
3.คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น - ได้คำตอบที่หลากหลาย
4.คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ - คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ

     การตั้งคำถาม 5W1H
• Who ใคร
• What อะไร
• Where ที่ไหน
• When เมื่อไหร่
• Why ทำไม
• How อย่างไร

         กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ


- อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น
- ให้พับเครื่องบินกระดาษของตนเอง
- นำเครื่องบินกระดาษที่ตนเองพับ ร่อนให้ลงกล่อง
- ทุกคนมีโอกาสร่อนคนละ 2 ครั้ง





         กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง



- อาจารย์แจกกระดาษคู่ละ 1 แผ่น แจกสีเทียนคนละ 1 แท่ง
- จากนั้นจะเปิดเพลงและให้ลากสีไปเรื่อยๆ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามยกสีขึ้น
- เมื่อเพลงหยุด ให้วาดรูปตามจินตนาการ โดยยึดจากเส้นที่เราลากไว้
- เมื่อเสร็จแล้ว ให้นำผลงานของตนเองไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน




การนำความรู้ไปใช้


         ทำให้ได้ใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองสร้างสรรค์ผลงานออกมาก เช่น การพับเครื่องบินกระดาษอย่างไรให้รร่อนเข้ากล่อง และการวาดรูปจากเส้นที่วาด


การประเมินผล


💦ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
💦เพื่อน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
💦อาจารย์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้จินตนาการของตนเองอย่างเต็มที่ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น